ขอบคุณบทความดีๆจาก ผู้จัดการออนไลน์และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

พาณิชย์ชี้สารสกัดจากพืช สินค้าส่งออกน้องใหม่ไทย

 

 Credit โดย: ผู้จัดการออนไลน์ ปรับปรุง: 

 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะนำผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย เร่งพัฒนาสารสกัดจากพืชป้อนตลาด ชิงส่วนแบ่งจากจีนที่ปัจจุบันมีการส่งออกสินค้าในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น เผยไทยมีจุดเด่นในด้านสมุนไพร หากพัฒนาให้ดี มีคุณภาพมาตรฐาน จะสร้างโอกาสในการส่งออกได้อีกมาก

น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงเต่า ประเทศจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนได้มีการผลิตสารสกัดจากพืชและขยายการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีสารสกัดจากพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 7 รายการ ได้แก่ น้ำมันยูคาลิปตัส สารสกัดจากหญ้าหวาน สารสกัดจากเมนทอล สารสกัดจากชะเอม สารสกัดจากดอกดาวเรือง สารสกัดจากแครนเบอร์รี และสารสกัดจากรูติน ซึ่งสารสกัดเหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น อาหาร เครื่องสำอาง และยา เป็นต้น

สำหรับสารสกัดจากพืชที่นำไปใช้นั้น พบว่าน้ำมันยูคาลิปตัสถูกนำไปใช้ฆ่าเชื้อ และนำไปใช้ในการผลิตยาและเครื่องสำอาง ใช้เป็นส่วนผสมของยาแก้ไอ น้ำยาบ้วนปาก ยาสีฟัน และผลิตภัณฑ์ปรับอากาศ เป็นต้น

สารสกัดจากหญ้าหวาน ถูกนำไปใช้เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล แต่มีความหวานมากกว่าและดีต่อสุขภาพ ทำให้เป็นที่สนใจจากผู้ที่รักสุขภาพ และมีการนำไปใช้ในด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มอย่างแพร่หลาย มีงานวิจัยจากหลายสถาบันเปิดเผยว่าสารสกัดจากหญ้าหวานไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานและไม่รบกวนต่อการทำงานของอินซูลิน

สารสกัดจากเมนทอล เป็นเครื่องเทศที่สามารถใช้ทำยาสีฟัน น้ำหอม เครื่องดื่มและลูกอม และใช้เป็นส่วนผสมในยาบรรเทาอาการคันผิวหนังหรือเยื่อบุ รวมทั้งใช้เป็นยาใช้ภายในได้ด้วย โดยเมนทอลใช้เป็นส่วนผสมในยาขับลม ยาบรรเทาอาการปวดหัว จมูกและลำคออักเสบ

สารสกัดจากชะเอม ถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง มีคุณสมบัติให้ความขาวและกันแดด ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผสมสารสกัดจากชะเอมเป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิง

สารสกัดจากดอกดาวเรือง นิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ยา และอาหารสัตว์ โดยมีงานวิจัยแจ้งว่าสารสกัดจากดอกดาวเรืองจะให้สารสำคัญ คือ ลูทีน ซึ่งเป็นสารอาหารในกลุ่มที่เรียกว่าแซนโทฟิลส์ มีลักษณะเป็นสารสีเหลือง สารอาหารลูทีนนี้จะช่วยกรองแสงหรือป้องกันรังสีที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา และยังช่วยปกป้องไม่ให้เซลล์ของจอประสาทตาถูกทำลาย และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต้อกระจกและโรคกระจกตาเสื่อมด้วย

สารสกัดจากแครนเบอร์รี่ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ในด้านการช่วยชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา ช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย และยังช่วยกรองแสงสีน้ำเงินที่ทำลายดวงตา

สารสกัดจากรูติน เป็นสารที่ช่วยรักษาระบบทำงานของหลอดเลือดในร่างกายให้มีประสิทธิภาพ ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต ป้องกันการเกิดโรคเส้นเลือดโลหิตฝอยแตก เลือดออกในจอประสาทตาและป้องกันเลือดออกตามไรฟัน โดยสารสกัดรูตินเป็นสารที่มีผลึกสีเหลืองใช้เป็นสีผสมอาหารสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้ด้วย

ทั้งนี้ จากประโยชน์ของสารสกัดดังกล่าว สารหลายๆ ตัวไทยเองก็มีขีดความสามารถในการผลิตและสกัด จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะหันมาพัฒนาและสร้างโอกาสในการส่งออกสารสกัดจากพืชเหล่านี้ และที่สำคัญ ควรจะให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสารสกัดจากสมุนไพรของไทยที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะสมุนไพรไทยมีคุณสมบัติและประโยชน์ที่หลากหลาย สามารถที่จะขยายตลาดและชิงส่วนแบ่งจากจีนในตลาดต่างๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐและเอกชนจะต้องเร่งส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ถึงคุณสมบัติและประโยชน์ของสมุนไพรไทยอย่างกว้างขวาง และส่งเสริมการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดจากสมุนไพรไทยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ชาวต่างชาติ เพราะจะช่วยให้เกิดความนิยมในการเลือกใช้สารสกัดจากสมุนไพรไทยเพิ่มมากขึ้น และหากทำได้จะสร้างโอกาสในการส่งออกได้เพิ่มขึ้นในอนาคต
 
Update ข่าวสารโดย MameaW